Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

Trung tâm Khoa học và Công nghệ Gazprom Neft, cùng với Viện Khoa học và Công nghệ Skolkovo (Skoltech), đang triển khai một dự án để tạo ra vật liệu siêu cứng mới cho các chèn khoan. Sự phát triển trong nước này sẽ có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu - dầu thủy lực 68, giảm chi phí sản xuất các miếng chèn bit từ 10 đến 30%, cũng như cung cấp một bước đột phá cho các ngành công nghiệp khác bao gồm công nghệ xây dựng, khai thác mỏ và thiết bị đo đạc. Nguyên mẫu đầu tiên của vật liệu siêu cứng mới hứa hẹn đã được thu thập.



Vật liệu lý tưởng để chèn bit là kim cương - chất liệu cứng nhất trên trái đất. Tuy nhiên, chúng có một số hạn chế - kim cương là vật liệu mỏng manh, sản xuất đòi hỏi áp lực khổng lồ (60.000 atm hoặc 6 GPa) và nhiệt độ lên đến 1.500-1.700 ° C. Ngoài ra, kim cương không thể được sản xuất bằng máy móc từ bất cứ thứ gì khác ngoài kim cương, có nghĩa là sản xuất các vật liệu từ đó rất tốn kém và tốn nhiều công lao động. Trung tâm Khoa học và Công nghệ Gazprom Neft đang phát triển vật liệu siêu cứng mới, không kém kim cương về độ cứng và sức kháng của vết nứt, nhưng nên rẻ hơn để sản xuất ra (được tổng hợp ở áp suất và / hoặc nhiệt độ thấp hơn).

Để giải quyết vấn đề này, Trung tâm Khoa học và Công nghệ đang sử dụng sáng kiến ​​"USPEX" của Nga - phương pháp có thể dự đoán được các cấu trúc tinh thể do giáo sư Artem Oganov phát triển tại Học viện Khoa học và Công nghệ Skolkovo cùng với các sinh viên của mình . Phương pháp USPEX cho phép các cấu trúc tinh thể được dự đoán dưới áp suất tùy ý và nhiệt độ, dựa trên kiến ​​thức về thành phần hoá học của vật liệu một mình. Cách tiếp cận như vậy cho phép phân tích nhiều nguyên mẫu hoặc mẫu theo kỹ thuật số mà không cần phải sản xuất - dầu thủy lực 68.

Mẫu nguyên mẫu đầy hứa hẹn đầu tiên của những vật liệu siêu cứng mới đã thu được trong tháng hai. Sau khi nghiên cứu tính chất của chúng, các nguyên mẫu triển vọng nhất sẽ được sản xuất tại Viện Vật lý Cao áp Vereshchagin, Học viện Khoa học Nga (RAS), Troitsk. Việc thử nghiệm khoan lỗ khoan ban đầu bằng các vật liệu mới sẽ được thực hiện vào cuối năm 2018.

Mars Khasanov, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Công nghệ Gazprom Neft, nhận xét: "Để giữ vững vị trí dẫn đầu về công nghệ của ngành, Gazprom Neft đang liên tục phát triển các phương pháp mới để giải quyết các thách thức trong sản xuất. Phát triển các vật liệu mới là một trong những lĩnh vực thú vị và hứa hẹn nhất của khoa học, trong đó chúng ta mong đợi một số đột phá công nghệ, trong tương lai gần nhất. Khám phá những chất mới có tài sản dễ quản lý có thể ảnh hưởng không chỉ đến ngành dầu khí - dầu động cơ diesel mà còn là động lực thúc đẩy hiện đại hoá nhiều hoạt động công nghiệp khác ".

0 nhận xét :

Đăng nhận xét