Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018

Trung tâm Khoa học và Công nghệ của Gazprom Neft và Viện Khoa học và Công nghệ Skolkovo đã ký một thỏa thuận hợp tác tại Skolkovo Startup Village - hội nghị khởi nghiệp lớn nhất ở Nga và CIS cho các doanh nhân công nghệ. Các bên đã nhất trí về việc phát triển thêm các nghiên cứu chung và đổi mới / hoạt động khởi nghiệp. Đặc biệt, như là một phần của thỏa thuận, một phòng thí nghiệm kỹ thuật số mới sẽ được thành lập để tiến hành nghiên cứu trong lĩnh vực Mô hình hóa các hệ thống đa pha trong ngành công nghiệp dầu khí. Nhóm này sẽ được dẫn dắt bởi Giáo sư Andrei Osiptsov và sẽ có trụ sở tại Trung tâm Skoltech về Phục hồi Hydrocarbon, được quản lý bởi Giáo sư Mikhail Spasennykh. Lĩnh vực nghiên cứu chính của phòng thí nghiệm mới là mô hình hoá các luồng phức tạp của đa phương tiện (dầu, khí, nước, hạt rắn) với mục tiêu phát triển các công nghệ hiệu quả nhất để phát triển thực địa ở từng giai đoạn, từ quy hoạch khái niệm đến vùng đất nâu. Đây sẽ là nền tảng chung đầu tiên chạy nghiên cứu trong lĩnh vực mô hình hóa dòng đa luồng cho Gazprom Neft với việc sử dụng tối thiểu các công nghệ CNTT nhập khẩu để phát triển các nguyên mẫu của các gói phần mềm mô hình hóa của Nga.



Trên ảnh (từ trái sang phải): Mars Khasanov, giám đốc điều hành của Gazprom Neft Science & Technology Center và Giám đốc Công nghệ của Gazprom Neft và giám đốc Skoltech Alexander Kuleshov

Skoltech là một trong những đối tác khoa học quan trọng của Gazprom Neft trong nhiều năm, đang vận hành một danh mục các dự án chung trong lĩnh vực địa chất, thiết kế các vật liệu siêu cứng mới, học máy và công nghệ khoa học dữ liệu, cũng như kỹ thuật số mô hình hóa.

Phòng thí nghiệm mô hình hóa hệ thống đa pha sẽ được thành lập như một phần của Trung tâm Phục hồi Hydrocarbon của Skoltech. Nghiên cứu được tiến hành trong khuôn khổ của thực thể mới sẽ tập trung vào việc phát triển các mô hình tích hợp phức tạp cho các quá trình cơ học chất lỏng ở từng giai đoạn phát triển thực địa, cũng như cho dự trữ độc đáo và khó khôi phục. Danh mục đầy đủ các công nghệ thượng lưu sẽ được bao phủ, từ khoan, xi măng và dọn dẹp đến phá vỡ nhiều tầng trong các giếng gần, ngang, dòng chảy và các chế độ sản xuất thoáng qua.

Đối với mô hình chuyển động khớp của chất lỏng và khí, người ta cần tính đến nhiều hiệu ứng, đòi hỏi một ứng dụng công cụ kỹ thuật số mới và kiến ​​thức sâu về học thuật từ lĩnh vực động lực đa phương tiện và phương pháp số. Hiện nay, đối với mô hình như vậy thường cần phần mềm thương mại nhập khẩu, tuy nhiên không có sản phẩm cụ thể nào cho phép người dùng lập mô hình, lập kế hoạch và kiểm soát toàn bộ chu trình ứng dụng công nghệ từ mô hình khái niệm đến giai đoạn cuối của phát triển lĩnh vực. Phòng thí nghiệm mới nói riêng sẽ làm việc trên các sản phẩm tích hợp mới của Nga để mô hình hóa toàn bộ chu trình ứng dụng công nghệ.

Việc áp dụng các mô hình kỹ thuật số giúp thay thế các thí nghiệm vật lý đắt tiền bằng cách sử dụng các tương tự điện tử (cặp song sinh kỹ thuật số), cho phép quản lý hiệu quả các quy trình phát triển thực địa, cắt giảm chi phí và nâng cao độ chính xác và độ tin cậy của dự báo tác động của các yếu tố khác nhau và công nghệ về quy trình thu hồi dầu.

Thỏa thuận cũng quy định sự tham gia chung của Gapromneft STC và Skoltech trong các cuộc thi, cấp các cuộc gọi và đấu thầu trong lĩnh vực công nghệ đổi mới khoa học phong phú, làm việc chung về các chương trình giáo dục và tổ chức diễn đàn khoa học chung, hội thảo và các sự kiện khác.

“Mô hình hóa các hệ thống đa pha đòi hỏi sự kết hợp của các mô hình cơ bản, tính toán hiệu suất cao và xác nhận trên phòng thí nghiệm thực tế và dữ liệu thực địa. Những ngày này, một hướng phối cảnh là một mô hình kỹ thuật số lai dựa trên sự kết hợp giữa mô hình hóa cơ học và các yếu tố của việc học máy và phân tích dữ liệu lớn. Skoltech thu thập tài năng tốt nhất trong các lĩnh vực này từ Nga và thế giới. Nền tảng của phòng thí nghiệm chung về mô hình hóa các hệ thống đa pha với Gazpromneft STC là cơ hội duy nhất cho sự phát triển nguyên mẫu của các gói phần mềm tích hợp cho thiết kế công nghệ sản xuất dầu cho sự thành công của ngành công nghiệp quốc gia, Osiptsov của Skoltech, người đứng đầu phòng thí nghiệm mới.

“Hôm nay trong khi sản xuất từ ​​các nguồn dự trữ độc đáo và khó khôi phục, Gazprom Neft giải quyết các vấn đề phức tạp tới mức 5 năm trước, chúng sẽ được coi là không thực tế. Để đạt được một bước đột phá về công nghệ, công ty hưởng lợi từ các liên kết chặt chẽ giữa khoa học hàn lâm và các thách thức kinh doanh và cũng từ các đối tác của môi trường đổi mới - các trung tâm nghiên cứu của Nga và quốc tế. Gazprom Neft đã triển khai thành công các dự án chung với Skoltech trong nhiều năm nay. Sự mở rộng của sự hợp tác này mở ra những con đường mới cho toàn bộ ngành công nghiệp dầu khí quốc gia, ”Giáo sư Mars Khasanov, giám đốc điều hành của Gazprom Neft Science & Technology Center và Giám đốc Công nghệ của Gazprom Neft cho biết.

Tags: dau thuy luc gia redau dong co dieselthiet ke web go vap

0 nhận xét :

Đăng nhận xét